Nước Hoa Châu Âu

Nước hoa thời cổ đại
Nước hoa cổ xưa nhất được tìm thấy trong những cổ vật người Ai Cập. Theo văn hóa người Ai Cập cổ đại, nước hoa là một phần quan trọng trong những vật cúng được chôn theo người chết như một sự tôn kính.
Đến những năm thế kỷ 15 BC, những chai nước hoa bằng thủy tinh mới được chế tác. Càng về sau thì những chai thủy tinh được tìm thấy có màu sáng hơn.
Nước hoa ở Châu Âu thời kỳ đầu
Trong thời gian này, nước hoa được xem như là một thứ trang sức quý giá chỉ có ở giới quý tộc. Họ thường mang theo những lọ nước hoa chế tác tinh xảo bên mình. Một số khác cho nước hoa trong các bình đựng treo nới góc nhà. Ở thời đó, những nơi quý phái, sang trọng và nghiêm trang đều có những bát trầm hương như thế.
Tinh dầu nước hoa lúc này được bán với giá rẻ trong những chiếc lọ khá đơn giản. Người dùng sẽ tự đặt mua những chiếc lọ tinh xảo được chế tác cầu kỳ để làm lọ "xịn" của riêng mình.
Nước hoa thế kỷ 19
Theo thời gian, những lọ chứa thường được trang trí mang phong cách nghệ thuật đương thời với mô típ tĩnh vật, hoa lá. Những lọ nước hoa phổ biến nhất trong giai đoạn này được làm bằng thủy tinh, được cắt gọt như những viên đá quý. Nắp bằng đồng, khảm nhiều chi tiết cầu kì thể hiện sự tôn quý của chủ nhân.

Nước hoa đầu thập kỷ 30 của thế kỷ 20
Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, những lính Mỹ trở về nước mang theo nhiều nước hoa từ Paris. Để áp ứng nhu cầu này, nhiều công ty nước hoa tại Mỹ mọc lên khá nhiều.
Một số sản phẩm nước hoa tại Mỹ gây tiếng vang lớn như Masque Rouge (son môi vũ nữ), Arlequinade (nhân vật huyền thoại trong nền văn minh Hy Lạp)…
Nước hoa Channel No 5 ra đời năm 1921 chứng kiến cuộc cách tân mới trong ngành sản xuất nước hoa cả về nội dung và hình thức. Chai được thiết kế đơn giản với mùi hương có phần nam tính nhưng thích hợp cho cả nữ giới.
Nước hoa ở thập kỷ 40 của thế kỷ 20
Cuộc đại suy thoái giai đoạn 1930 khiến cho thị trương nước hoa bị ảnh hưởng mạnh. Vì vậy các san phẩm được thiết kế giản dị bằng công nghệ dây chuyền để giảm chi phí. Sự nổi lên của Hollywood cùng sự xa hoa phù phiếm của những thành phố lớn được mang vào trong thiết kế lọ nước hoa. Những lọ nước hoa có hình dáng như tòa nhà cao tầng, bầy trời,… ra đời ngày càng nhiều.
Nước hoa ở thập kỷ 50 của thế kỷ 20
Chiến tranh thế giới thứ hai ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của ngành công nghiệp nước hoa. Sau khi chiến tranh kết thúc, nó ngay lập tức được hồi sinh với những bước tiến mới.
Christian DiorNina Ricci nhanh chóng trở thành những ông hoàng bà hoàng trong lĩnh vực này. Nina Ricci nổi tiếng với mùi hương quyến rũ nữ tính và lãng mạn. Chai L’Air du Temps có hình ảnh mặt trời lóe sáng. Nút cổ chai là hình con chim bồ câu, thắt một dải lụa trắng vẽ hình cô gái và cánh bồ câu đang bay.
Nước hoa ở thập niên 60 của thế kỷ 20
Nước hoa thời kỳ này mang xu hướng lãng mạn. Chai Monsieur Marquay khắc họa người đàn ông lịch lãm đội mũ thắt nơ với bộ ria được yêu chuộng thời kỳ đó. Chai được tạc trên nền sứ trắng.
Christian Dior cho ra “Diorissimo” năm 1956 vẫn với chất liệu đá tự nhiên quen thuộc tạc hình một chiếc bình hai quai với nắp chai là hình bó hoa mạ vàng.
Magie sản xuất bởi Lancome năm 1950 là món quà phổ biến trong dịp Giáng sinh năm đó với thân chai hình sao đặt trong hộp bọc lụa hoặc da thuộc.
Nước hoa hiện đại
Nước hoa hiện đại được tạo nên từ vẻ đẹp con người và tự nhiên được cắt mài công phu. Với những gia đình có điều kiện kinh tế dư giả có hứng thú sưu tập nước hoa. Pháp vẫn là quốc gia xứ sở “nàng hương”, giờ đây, khách hàng chọn nước hoa không chỉ vì mùi hương mà còn vì độ tinh xảo của chai để bộ sưu tập của họ thêm đa dạng và ấn tượng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này